Tuesday, January 12, 2010

Bahala na...

Madalas natin tong marinig sa paligid. Para sa 'kin, salita to ng isang nagpapaubaya o pwede rin namang pagpapabaya.

"di ko pa tapos ang project ko...bahala na nga bukas"

"alis na 'ko, bahala ka na dito ha"

"ikaw na bahalang pumili kung ano dapat"

"ayaw mo makinig..bahala ka na sa buhay mo!"

"bahala na kung may nagbabasa ng blog ko, basta magsusulat ako"

Oh diba tama naman interpretasyon ko sa salitang "BAHALA NA". Ang totoo madalas ko tong masabi lately. Taraguiz naman kasi, malapit na ko talagang mawalan ng trabaho at aligaga na ko sa pag-aaplay kung san san. Nagpasa na nga ako ng resume sa lahat ng building sa Olongapo. At pati na din ang inaayawan kong mga call center eh inaplayan ko na din. Bahala na talaga kung matuyuan ako ng dugo dun o kung magkanda buhul-buhol na ang dila ko kaka-ingles basta ang alam ko lang eh kelangan ko ng bagong trabaho ASAP! Sana lang talaga kayanin ko yun. Hindi naman kasi  ako talagang inglesera at diko din alam kung papasa ako dun pero sabi nga ng mga tao sa paligid ko. Kaya ko daw yun. Kaya ayun, mega pasa na talaga ako ng resume ko. Palakasan nalang ng loob at pakapalan ng mukha. Eh ano naman kung di ako makapasa. At least nag-try di ba.

Pati lab layp ko ata malapit nang gumuho.char! haha. Panu naman kasi eh. Selos ang ateng nyu. Kanino? Ang long time ex-gelpren ni Kupz  na rich at siguro prettyness na si Ligaya. Wala lang, masama  ba magselos ang legal gelpren?! haha. Kasi naman si Kupz, bigla nalang ngsasalita tungkol kay Ligaya eh. Bigla nalang naalala si Ligaya out of the blue. Kasama na nga ako naalala pa ang dati niyang ligaya. Pero hindi naman ako nagwala at nag-amok. Wala lang. Dedma lang kunyari. Irap konti at tipid magsalita. At si Kupz na walang kaalam-alam na nagseselos na ko. Siguro dahil wala na nga talaga sa kanya yun o masyado lang ako nag-iisip ng kung ano. Di naman nga masamang mag-open tungkol sa ex. Well, kahapon lang naman ako nagselos. Ngayon hindi na, ok  na ko. Naisip ko kasi, normal lang yung naramdaman ko pero di normal na makaapekto yun sa relasyon namin. Saka bat ako magseselos eh ako na nga ang gelpren. Ako lang ang mai-stress kapag inisip ko pa yun. Saka tiwala nalang siguro ang katapat nito. Bahala sya kung lolokohin nya ko pati sarili nya. Basta ako totoo ako sa nararamdaman ko. Di naman ako ang mawawalan eh. Ako kaya kong magmahal ng tapat at totoo at kaya kung tanggapin kong anu siya talaga, eh siya ba, makakahanap pa ba siya ng magmamahal talaga sa kanya tulad ng sa 'kin at tatanggapin talaga sya tulad ng pagtanggap ko sa kanya. Ewan ko nalang. haha. Drama!

Sa aking career at lab layp,
goodluck nalang at bahala na talaga!

No comments:

Post a Comment