Friday, January 8, 2010

Goodbye 2009


Hmmm..ilang araw din akong di nakapagsulat. Mejo busy ang ate nyo. Busy saan? Wag niyo nang alamin dahil wala din naming kwenta. Kumusta naman palang ang bagong taon nyo? Well ako masaya naman kahit paano. Kahit di ko nakasama si kupz keri pa din. Anjan naman ang buong pamilya Buenavista. Maganda at masaya naman ang naging bagong taon naming sa compound ng pamilya Buenavista. Nag-inuman kaming magpipinsan habang ang mga erpat namin ay nag-iinom din. Tapos pagkatapos nun nagsiuwian na sila at ako nalang ang naiwang gising kahit mag-uumaga na. Tinapos ko ang pirated dvd ng Boys Over Flowers na binili ng kapatid ko. 8am na ng matapos ko ang lab istori nila Jan Di at Jun Pyu  na ex ko.haha. Feeler ang ate nyu. Habang nanonood ay katext ko din aking Aprikanong bf/textmate/call mate/tropa na si kupz. Yun lang naman ang mga pinaggagawa ko nung bagong taon. Oh di ba walang kwenta. Etchoz! Wala pa nga akong new year’s resolution eh. Di tulad nung hayskul pa ko taun-taon meron dahil pinipilit kaming pagsulatin ng kaek-ekan sa formal theme namin. Lalo na at new year yan ang  laging topic ng mga titser pag pasukan na ulet. Kaya ayun, todo isip naman kami. Yung iba nagagawa ko naman kaso mas marami ang hindi. Last year ang new year’s resolution ko eh di na ko magiging madrama, pero tingnan mo naman ang ateng nyo lagi pa ding may drama at emote sa buhay.

Ang mission ko for this year ay makahanap ng bagong work at makapag-ipon. Ang hirap kasi talaga  namang andaming tukso. Kaya last last last year ko pa to mission pero wala pa din. Mas nadagdagan pa ang utang ko kesa sa savings ko.

Ang totoo di ko alam kung bakit gumagawa pa ko ng gantong blog entry eh matatapos na naman ang January at tapos na ang new year. Eh bakit ba, gusto ko eh. 1 month ang celebration ng bagong taon sa kin. Char!

Wala lang. Gusto ko lang balik-tanawin ang nakaraang taon. Maraming masayang nangyari sakin at mas marami din yata ang nangyaring di maganda sa kin nun. Isa-isahin natin…

January 2009
*Masaya pa ko neto. Medyo masaya pa ang lab layp ng ate nyo nung panahong to. Okay ang career. Basta okay pa lahat. Alaws pang mga problema.

February 2009
*Ang naalala ko ito yung time na nagrerent na ko ng apartment dito sa syudad ng Olongapo kasama ang tita ko, para daw di na ko ma-late sa pagpasok sa trabaho dahil isang cartwheel nalang nasa store na ko.(pero nali-late pa din ako.haha.) Masaya naman ako kasama ang tita ko. Naging super close kami. Parang tropa ko na nga siya eh. Halos mas madalas ko na siyang kasama kesa sa mga tropa ko.
* At ito din yung panahong gumuhu ang lab layp ng ateng niyo. Well, nakipaghiwalay ako sa aking long-time boylet. Kung bakit? Sobrang habang istorya, pero ito lang ang masasabi ko. “Kahit na gaano mo kamahal ang isang tao kapag nawalan ka na ng tiwala, balewala na din ang pagmamahal na yun. Mahirap magsimula ulet kapag alam mong wasak na wasak na ang relasyong pilit mong inalagaan na kahit i-mighty bond mo pa eh di na talaga uubra.”

March 2009
*Ito yung unang buwan nang pagiging single ko. Super nagpaka-workaholic na ko at nagpaka-adik na ko sa peysbuk at chat ng mga panahong ito para lang di ako malungkot at di ko maisip ang pagkawasak ng lab layp ko. Lahat na ng inuman at mga lakad ng tropa sinamahan ko na para lang makalimot sa kinasadlakan ng sawi kong pag-ibig. Haha!Etchoz! Masaya naman maging single. Super na-eenjoy ko naman ang single life ko ng panahong ito.


April 2009
*Wala namang masyadong nangyari nung buwan na to. Summer na. Bakasyon ng mga kapatid at mga tropang nag-aaral, therefore mas maraming gala at outing ang nasamahan ko. Etchoz! Sila lang kasi lagi akong may pasok sa trabaho. At super deadly sin ang pagbabakasyon at pag-absent sa trabaho ko. Yan ang rule ni bossing. Kaya nagpabakabusy nalang ako sa pagtatanim sa farmtown, pag-aalaga sa pet kong si winky sa pet society, at pagpapataas ng score sa pixel ranger at scramble. Isama mo na din ang  pagpapakyut sa webcam ng mga internet shop ebri weekends para ma-sight naman ako ng mga friends at karir sa chatroom na kinabibilangan ko.lol

May 2009
*Ito ang isa sa mga pinakamasayang buwan sa taong 2009 para sa ‘kin. Dahil sa wakes, after pipti years of waiting and praying eh nakagawa ako ng paraan para makapaglakwatsa kahit 2 days lang. Dito ko pers taym na nakasama sa tita ko papuntang Cavite para magpachek up at para na din makapag-lamyerda na din. Hehe. At dun marami akong nakilala. Isa na dito ang isang lalaking itatago na alang natin sa pangalang
Ministop. Bakit Ministop?!? Hehe. Dahil sa sundae ng Ministop eh naging close kami nitong guy na to. Okay na okay na sana sya eh. Super nagkakasundo kami tapos masaya syang kasama at talaga naming super daldalan kami nito kapag magkasama kami. Kaya naman mabilis na na-fall ang ateng nyu ke kuya Ministop. Akala ko sya na, ang magiging next boylet ko. Sa kasamaang palad, married na itong si kuya Ministop. At ang theme song ng kwento namin eh “Kung Malaya Lang Ako” ni pareng Jay-r ata yun. Haha!
Well kahit di kami nagkatuluyan ayus lang, ganun talaga ang life. Okay na maging single kesa maging querida y serbidora. Saka minsan mas okay nang mging kaibigan mo nalang ang isang tao dahil yun lang talaga ang inilaan ng tadhana para sa inyo.

June 2009
*Wala naman masyadong nangyari sa kin ng buwan na yun. Pero nagsisimula na kong mabagot at maburyung sa aking single life at medyo namimiss ko na ang may kalambing at kalandian.

July 2009
* Heto na. Dumating na ang kinatatakutan ko, ang dalawin ako ng kalungkutan at pagkalumbay. At nagkatotoo na din ang sinabi ng ilang mga kaibigan ko na, sa una lang daw masaya maging single pero pag tumagal na at halos lahat na ng friends mo eh “in a relationship” na ang status sa peysbuk eh magsisimula ka ng malungkot at mainggit. Pero kahit ganun dedma pa din ako. Hinahayaan ko lang ang lungkot at ginagawa ko nalang busy ang sarili ko. Kaya ko pa naman i-handle ang lungkot na nararamdama ko saka kasi natatakot pa ko mkipagrelasyon ulet baka kasi masaktan lang ako o kaya baka mas masaktan ko pa sila. Haha! Inarte eh noh.

August 2009
*Nagsisimula na kong mangarir at makipagtextmate ng mga panahong ito. Haha! Dahil madami na ding nagrereto at nangungulit na wakasan ko na daw ang single life ko at para daw di ako mging mukang ampalaya lalo na pag may lakad ang tropa. Well dahil mabait ako, pinagbigyan ko na sila, sinubukan ko ng makipag-date at makipag-EB sa mga hinayupak na mga lalaking nirereto nila. At ibang klase naman talaga ang mga karanasan kong yun. Nakakaloka at nakakahayblad lang. Kumbaga nakakapang-init ng ulo lang. Kapag naalala ko tuloy natatawa lang ako. Kasi ba naman puru palpak

September 2009
* Bahay-trabaho-inuman-bahay-trabaho-bahay-trabaho-inuman-bahay. Ayan lang  ang routine ko nung buwan nay an. Alang kwenta dba?

October 2009
*Ang main event ng buwan na eto ay ang bertday ng ateng nyu. Hehe! Masaya naman ang bertdey ko nun. Lutu si mama ng masasarap na putahe na pinagsaluhan naming tapos nung pagabi na lumabas kami ng ilang kaibigan ko, tapos nakuha ko pang makipag-EB sa isang reto na naman ng isang tropa ko. Haha! Ok naman sya. Sobrang daldal at wag virgin pala si kuya . Ahahahaha. Panu ko nalaman? Bwahahaha. Ehdi tinanong ko. Anu na namang nasa isip mo. Haha!

November 2009
* Pyestang patay. Anu pa nga ba! Haha! At ibig sabihin bakasyon ko at walang pasok. Ang buong angkan ko nagpunta sa sementeryo habang ako’y nakababad  sa aking malambot na kama. As in super hilata ang ateng nyo sa kama. Minsan lang kasi naging medyo mahaba ang bakasyon ko kaya naman talagang sinulit ko na. Haha!

December 2009
*Syempre ito ang buwan ng pagdiriwang ng buong mundo sa kapanganakan ni Bro kaya masaya ang buwang ito. Ito rin ang buwan ng mga bonus at 13th month pay. Ito ang  buwan na umaapaw ang mga bulsa ng mga tao. At super dami talaga ang nagsha-shopping. Pero masaya ang buwan na ito para sa kin dahil finally, ang status ko sa peysbuk ay nagtransform na. haha! Ang “single” naging “in a relationship” na. Oh diba bongga. Di na malamig ang pasko ng ateng nyo. Nagka boylet na din sa wakas. Long distance nga lang ang drama naming. Ayun. Pero ayus lang un. Mukha namang magiging okay kami. Well, sana nga. Kahit na madalas kaming mag-away at magbangayan nun eh mahal ko na siya. Haha! Etchoz!


At ngayong 2010 na, sana naman maging maayus ang taon na ito para sakin at sa pamilya ko isama mo na din ang mga taong  parte ng mundo ko. Sana..sana...sana..




No comments:

Post a Comment